วันพุธที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2557

บทที่ 1 บทนำ

บทที่ 1
บทนำ
 1.1 หลักการและเหตุผล
ความก้าวหน้าในเทคโนโลยีที่ไม่เคยหยุดนิ่งส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของมนุษย์ในทุกๆ ด้านไม่ว่าจะเป็นด้านการทำงาน การทำธุรกิจ การวิจัยพัฒนาหรือแม้กระทั่งความบันเทิงต่างๆ รอบตัวเราส่วนใหญ่จะถูกควบคุมการทำงานด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ และคอมพิวเตอร์ทั้งสิ้น และโลกในปัจจุบันนี้มีความเจริญก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีโดยมุ่งเน้นให้ผู้ที่สนใจที่จะศึกษาและหาความรู้เกี่ยวกับการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อที่จะสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
             โปรแกรม SPSS ย่อมาจาก Statistical Package for the Social Sciences เป็นโปรแกรมที่มีประสิทธิภาพสูง ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติประเภทต่างๆ และแสดงผลการวิเคราะห์ข้อมูลออกมาในรูปของตาราง หรือแผนภูมิชนิดต่างๆ การใช้งานโปรแกรมไม่ซับซ้อน เหมาะสำหรับผู้ใช้ที่ต้องการประมวลผลข้อมูลที่ถูกต้องแม่นยำและรวดเร็ว แต่ก็ยังมีคนอยู่จำนวนมากที่ยังมีแนวคิดว่าการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมSPSSเป็นเรื่องที่ยากและต้องใช้ความรู้ทางสถิติเป็นอย่างดีโอกาสในการนำไปใช้ในการปฏิบัติงานค่อนข้างน้อยการใช้โปรแกรมSPSSไม่จำเป็นต้องมีความรู้พื้นฐานทางสถิติเป็นอย่างดีเสมอไปแต่ขอให้มีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการนำเสนอข้อมูลด้วยสถิติเบื้องต้นเช่นค่าความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage)ค่าเฉลี่ยเลขคณิต(Mean)และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) เป็นต้นโดยส่วนใหญ่แล้วการใช้งานโปรแกรมSPSS เกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์ข้อมูลในงานวิจัย แต่ก็ไม่เสมอไปคือโปรแกรม SPSS สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตได้เป็นอย่างดีเช่น การทำบัญชี และการคำนวณรายรับรายจ่ายในครอบครัว หรือใช้ในการเรียนการสอนและใช้สำหรับวิเคราะห์เพื่อประเมินการปฏิบัติงานของบุคลากรในหน่วยงานวิเคราะห์ ทัศนคติ และความพึงพอใจต่อสิ่งต่างๆ นอกจากนี้โปรแกรม SPSS ยังสามารถนำไปใช้เป็นเครื่องมือที่ช่วยในการตัดสินใจของผู้บริหารหรือบุคคลในระดับอื่นๆ อยู่ที่ว่าเราจะประยุกต์ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพ
ดังนั้นกลุ่มของข้าพเจ้าจึงเลือกนำเอาโปรแกรมSPSSมาศึกษาเพราะเป็นโปรแกรมที่มีประสิทธิภาพสูงใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติและการที่จะใช้โปรแกรมSPSS นี้ไม่จำเป็นต้องมีความรู้พื้นฐานทางสถิติแต่ต้องมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการนำเสนอข้อมูลด้วยสถิติเบื้องต้นและโปรแกรม SPSS สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันได้อีกด้วย


1.2 วัตถุประสงค์
1.2.1 เพื่อมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวิชาการประยุกต์คอมพิวเตอร์กับงานสถิติ 
1.2.2 สร้างสื่อการเรียนรู้ด้วยโปรแกรม SPSS 14.0 for windows
1.2.3 ศึกษาการใช้โปรแกรม SPSS 14.0 for windows
1.2.4 ศึกษาการจัดทำโครงงานด้วยคอมพิวเตอร์ธุรกิจ
1.2.5 เพื่อให้นำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันและการศึกษาต่อในระดับสูงขึ้นไป

1.3 วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้
      1.3.1 เครื่องคอมพิวเตอร์
      1.3.2 โปรแกรมSPSS 14.0 for windows 
      1.3.3 โปรแกรมสำเร็จรูป Microsoft Excel 2013
      1.3.4 โปรแกรมสำเร็จรูป Microsoft PowerPoint 2013
      1.3.4 เครื่องพิมพ์
      1.3.5 แผ่นซีดี

1.4 งบประมาณ
1.4.1 ค่าแผ่นซีดี 35 บาท
1.4.2 ค่าเข้าเล่ม 40 บาท
  รวม 75 บาท

1.5 ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1.5.1 มีความรู้เกี่ยวกับหลักการใช้คอมพิวเตอร์กับงานสถิติ
1.5.2 สามารถสร้างสื่อการเรียนรู้ด้วยโปรแกรม SPSS 14.0 for windows
1.5.3 สามารถจัดทำโปรแกรม SPSS 14.0 for windows
     1.5.4 สามารถจัดทำโครงงานด้วยคอมพิวเตอร์ธุรกิจ
     1.5.5 นำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น